ĐƠN VỊ PHÂN PHỐI CHÍNH THỨC DỰ ÁN VINHOMES VŨ YÊN-VINHOMES ROYAL ISLAND

Lịch sử hình thành và phát triển nhà máy Xi măng Hải Phòng

Lịch sử hình thành và phát triển nhà máy Xi măng Hải Phòng

Cách đây đúng 116 năm, ngày 25 tháng 12 năm 1899, trên mảnh đất ngã ba sông Cấm và kênh đào Hạ Lý ngày nay (tức trên địa phận làng Hạ Lý, tổng Lạc Viên, huyện An Dương ngày xưa). Nhà máy Xi măng Hải Phòng (XMHP) chính thức được khởi công xây dựng, đích thân Toàn quyền Đông Dương Pôn Đume đã đặt khối đá vôi lớn tại chân móng lò nung đánh dấu sự ra đời nhà máy, cũng là sự ra đời một huyền thoại về một nhà máy trường tồn và phát triển qua ba thế kỷ biết bao thăng trầm, biến đổi: Cuối thế kỷ 19, trọn vẹn thế kỷ 20 và bước vào thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21.

Lịch sử 116 năm xây dựng và trưởng thành của nhà máy gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam, với lịch sử phát triển của TP.Hải Phòng, của Tổng công ty Công nghiệp XMVN, với sự trưởng thành của giai cấp công nhân Việt Nam, với quá trình đấu tranh giành độc lập Dân tộc, xây dựng và bảo vệ XHCN, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Lãnh tụ kính yêu! Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Dưới thời thuộc Pháp, Nhà máy xi măng Hải Phòng là cơ sở duy nhất ở Đông Dương sản xuất xi măng phục vụ chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp. Do máy móc thiết bị còn thô sơ lạc hậu, điều kiện làm việc nặng nhọc, lại bị áp bức bóc lột nặng nề nên công nhân Xi măng đã đứng lên đấu tranh, từ tự phát sang tự giác, trở thành một trong những lực lượng tiên phong cách mạng ở Hải Phòng và cả nước; năm 1927, tổ chức Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội được thành lập; cuối năm 1928, tổ chức Công hội đỏ ra đời; tháng 08/1929, thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản đảng ở Nhà máy.

Ngày 08/01/1930, Chi bộ Đảng Xi măng phát động một cuộc bãi công lớn trong toàn Nhà máy đòi tăng lương, trả lương đúng kỳ, chống đánh đập, cúp phạt và ủng hộ cuộc bãi công của công nhân nhà máy Dệt Nam Định, công nhân hãng Avia Hà Nội. Cuộc bãi công đã giành được thắng lợi. Ngày 8 tháng Giêng trở thành ngày truyền thống của nhà máy Xi măng Hải phòng, nay trở thành ngày truyền thống Công nhân viên chức ngành Xi măng Việt Nam.

Giai đoạn 1930 - 1945, công nhân Xi măng Hải Phòng đã nêu cao tinh thần yêu nước, tích cực đấu tranh chống đế quốc và bảo vệ Đảng, bảo vệ phong trào cách mạng, góp phần xứng đáng vào thắng lợi Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Từ năm 1946 đến 1954 là thời kỳ đấu tranh quyết liệt giữa ta và địch ở nhà máy: địch tìm mọi cách để chống phá cơ sở cách mạng, thúc ép sản xuất xi măng phục vụ kế hoạch xâm chiếm trở lại miền Bắc; ta thì kiên quyết giữ và phát triển phong trào, tìm mọi cách để tiêu hao kinh tế địch. Công nhân Xi măng Hải Phòng đã phát huy sức mạnh của mình, sáng tạo các hình thức đấu tranh, đóng góp những bài học kinh nghiệm nhất định trong việc xây dựng và bảo vệ phong trào cách mạng và chính quyền cách mạng non trẻ.

Sau khi Hiệp nghị Giơ-ne-vơ được ký kết tháng 07/1954, Hải Phòng là khu vực tập kết 300 ngày, nơi rút quân cuối cùng của đế quốc Pháp ở miền Bắc. Chủ Pháp lợi dụng thời gian còn lại tranh thủ sản xuất xi măng; tổ chức di chuyển, bán các loại phụ tùng, vật tư quí hiếm; phá huỷ một số máy móc và lôi kéo, dụ dỗ, cưỡng bức những thợ giỏi vào Nam. Trước hành động của địch, công nhân Xi măng Hải Phòng đã có nhiều hình thức đấu tranh phong phú, linh hoạt; không cho địch phá hoại, tháo dỡ máy móc, phải thi hành nghiêm chỉnh Hiệp nghị Giơ-ne-vơ, nổi bật là cuộc đấu tranh của hơn 3.000 công nhân ngày 04 tháng Giêng năm 1955 chống âm mưu phá hoại của chủ Pháp nhằm tháo dỡ di chuyển máy móc, thiết bị và ép công nhân di cư vào Nam đã giành thắng lợi; tạo điều kiện cho bộ đội ta tiếp quản Nhà máy được thuận lợi vào ngày 12/05/1955.

 

Từ năm 1955 đến 1965, cán bộ công nhân viên Xi măng Hải Phòng phấn khởi với vai trò làm chủ, đã đoàn kết một lòng, khắc phục nhiều khó khăn để Nhà máy sớm đi vào sản xuất; vượt qua thử thách về kỹ thuật sản xuất xi măng, về công tác quản lý và đã giành được thành công về nhiều mặt. Sản phẩm do Nhà máy sản xuất luôn bảo đảm chất lượng. Nhà máy nhiều lần được Nhà nước chọn làm điểm về các mặt quản lý kinh tế. Đặc biệt đối với cán bộ công nhân Xi măng Hải Phòng được vinh dự, tự hào đón Bác Hồ về thăm Nhà máy, ngày 30/05/1957, nghe Bác nói chuyện và dặn dò, những căn dặn của Bác vẫn còn nguyên giá trị, mang tính thời sự, đã trở thành giá trị tinh thần, động lực to lớn để cán bộ công nhân viên XMHP vượt qua mọi khó khăn, để xây dựng và phát triển nhà máy. Khi miền Bắc dấy lên phong trào thi đua XHCN năm 1961, cán bộ công nhân Xi măng Hải Phòng đã tích cực hưởng ứng và tham gia, điển hình là tổ Đá nhỏ ca A (phân xưởng Máy đá) được công nhận là Tổ Lao động xã hội chủ nghĩa đầu tiên, là con chim đầu đàn của phong trào tổ, đội Lao động XHCN toàn miền Bắc. Trong phong trào làm theo lời Bác đã xuất hiện các anh hùng lao động như : Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Hiền Viết, Nguyễn Văn Vinh…và nữ công nhân tiêu biểu của nhà máy thời kỳ bấy giờ là đồng chí Trương Thị Len, chiến sỹ thi đua Toàn quốc, Đại biểu Quốc hội khoá II, chị đã vô cùng vinh dự nhiều lần được gặp Bác. Cán bộ, công nhân Xi măng Hải Phòng đã sản xuất được 3.434.000 tấn xi măng, hoàn thành vẻ vang nhiệm vụ trong những năm khôi phục và phát triển kinh tế, phát triển văn hoá và thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ I (1961 - 1965).

Giai đoạn 1965 - 1975, công nhân viên chức và tự vệ Xi măng Hải Phòng đã dũng cảm đối đầu những thử thách ác liệt của 2 cuộc chiến tranh phá hoại và phong toả của đế quốc Mỹ, kiên cường bám trụ với lời thề “Tim còn đập, lò còn quay” “Hãy sản xuất thật nhiều Xi măng cho Tổ quốc”, khắc phục những hậu quả nặng nề của chiến tranh để phục hồi sản xuất được 2.855.000 tấn xi măng kịp thời đáp ứng cho các công trình kinh tế và quốc phòng đã góp phần vào việc xây dựng hậu phương lớn miền Bắc XHCN. Công nhân viên chức và tự vệ Xi măng Hải Phòng đã dũng cảm chiến đấu, đóng góp nhiều sức người, sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam, đã có hàng ngàn người con của XMHP lên đường vào Nam đánh Mỹ. Đã có 30 liệt sỹ hy sinh và nhiều cán bộ chiến sỹ tự vệ bị thương trong những trận chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ bảo vệ nhà máy và bảo vệ Thành phố. Ngày 22/11/1967 lực lượng tự vệ XMHP đã anh dũng chiến đấu và bắn cháy 01 máy bay AD4 của giặc Mỹ xâm lược. Cũng tại mảnh đất Tràng Kênh lịch sử đã có công trình táo bạo: “Lắp lò nung và máy nghiền xi măng vào trong lòng núi để chuẩn bị sản xuất và chiến đấu lâu dài, quyết tâm chiến thắng giặc Mỹ xâm lược”.

Từ 1975 đến 1985, trong hoàn cảnh kinh tế - xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, cán bộ công nhân viên Xi măng Hải Phòng đã kiên trì phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, kể cả những năm có chiến tranh biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam, để có đủ nguyên liệu, vật tư cho sản xuất và ổn định đời sống, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Khi ngành công nghiệp sản xuất xi măng phát triển từ đầu những năm 1980, Nhà máy đã chia sẻ cán bộ có kinh nghiệm và công nhân lành nghề, trợ giúp vật tư, máy móc thiết bị để sớm đưa các nhà máy xi măng khác vào hoạt động. Xi măng Hải Phòng trở thành cái “nôi” của ngành Xi măng Việt Nam.

 

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng từ năm 1986, Nhà máy tổ chức sắp xếp lại sản xuất và lực lượng lao động, từng bước thích ứng với cơ chế thị trường. Đến năm 1993, Nhà máy xi măng Hải Phòng và Công ty Kinh doanh xi măng Hải Phòng sáp nhập thành Công ty xi măng Hải Phòng, trực thuộc Tổng Công ty XMVN.

Từ năm 1996, Công ty xi măng Hải Phòng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn gay gắt và thách thức lớn về tình trạng thiết bị công nghệ lạc hậu, năng lực cạnh tranh trên thị trường yếu kém lại chịu sức ép rất mạnh về giải quyết ô nhiễm môi trường; vấn đề giải quyết công ăn việc làm, ổn định về đời sống, tư tưởng cho một lực lượng quá đông lao động của Công ty, là một nhiệm vụ khó khăn phức tạp. Đứng trước những câu hỏi lớn: “Phải làm gì? làm như thế nào? để giải quyết những khó khăn thách thức rất lớn, với yêu cầu vô cùng bức xúc do lịch sử để lại? và phải làm như thế nào? để khắc phục sự tụt hậu quá xa về kỹ thuật - thiết bị sản xuất để tham gia vào tiến trình CNH-HĐH ngành công nghiệp xi măng”. Cán bộ, công nhân viên XMHP tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu cao hơn, với quyết tâm lớn hơn, cùng một lúc thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ: “Vừa sản xuất; Vừa chuyển đổi sản xuất”. Tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh nhằm giải quyết việc làm, ổn định đời sống và tư tưởng của cán bộ, công nhân viên. Vừa nỗ lực phấn đấu xây dựng Nhà máy xi măng Hải Phòng mới, nhằm nhanh chóng chuyển đổi sản xuất, tiền đề của sự tồn tại và phát triển của XMHP trong thời kỳ cạnh tranh, hội nhập.

Ngày 29/11/1997, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1019/TTg về việc đầu tư Dự án Nhà máy xi măng Hải Phòng (mới). Ban Quản lý Dự án được thành lập ngày 28/02/1998. Cùng với Dự án xây dựng nhà máy XMHP mới đã có 3 dự án chuyển đổi có hiệu quả là: thành lập Trường Công nhân kỹ thuật xi măng (nay là Trường Trung cấp nghề kỹ thuật xi măng); thành lập Xí nghiệp Vận tải - Sửa chữa thuỷ (nay là CTCP TM-DV-VT XMHP) và thành lập Xí nghiệp Bao bì xi măng (nay là CTCP Vicem Bao Bì HP). Công ty Xi măng Hải Phòng đã giải quyết chu đáo chế độ cho gần 2.000 lao động dôi dư do chuyển đổi sản xuất và sắp xếp bố trí, đào tạo nhân lực cho dây chuyền mới.

Nhà máy XMHP(mới) được khởi công xây dựng ngày 25/12/2002 cách đây tròn 13 năm, trên mặt bằng của Xí nghiệp Đá Tràng Kênh, thị trấn Minh Đức, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng. Tổng mức đầu tư cho nhà máy mới là 208,68 triệu USD, với công suất thiết kế 1,4 triệu tấn xi măng/năm, công nghệ thiết bị hiện đại của hãng F.L.Smidth Vương quốc Đan Mạch chuyển giao, đạt trình độ tiên tiến trên thế giới.

Rất nhiều khó khăn trở ngại, nhiều phát sinh trong quá trình xây dựng, đặc biệt là việc xử lý hang caster khi thi công móng cọc nhà máy, đã được Ban Quản lý Dự án cùng các bên liên quan tìm cách khắc phục. Hội đồng thi đua liên ngành được thành lập và hoạt động có hiệu quả. Chỉ trong 18 tháng, các thiết bị đã được lắp đặt xong, các hạng mục thuộc công đoạn sản xuất clinker đã cơ bản hoàn thành. Hồi 11 giờ 30 ngày 30/11/2005, mẻ clinker đầu tiên ra lò, đạt chất lượng tốt, về trước 32 ngày so với kế hoạch.

Ngày 10/12/2005, Công ty long trọng tổ chức: “Lễ chuyển lửa lò nung và khánh thành công đoạn sản xuất clinker Nhà máy xi măng Hải Phòng mới”. Ngày 19/05/2006, hệ nghiền - đóng bao Nhà máy (mới) đi vào hoạt động. Kết thúc thắng lợi vẻ vang quá trình chuyển đổi, nhà máy XMHP mới ra đời.

Tại Nhà máy cũ, Công ty đã tổ chức Lễ dừng lò nung ngày 24/01/2006 và ngừng hoạt động của hệ nghiền - đóng bao ngày 31/05/2006, chấm dứt hoàn toàn việc sản xuất xi măng tại nhà máy cũ sau 107 năm trường kỳ hoạt động. Phát huy truyền thống, cán bộ công nhân viên Công ty xi măng Hải Phòng chính thức bước vào giai đoạn lịch sử mới với thế và lực mới, tiếp tục đưa Xi măng Hải phòng phát triển bền vững. Trên mặt bằng Nhà máy cũ, đã và đang triển khai xây dựng Dự án Khu đô thị Xi măng Hải Phòng với nhiều khu thương mai, khách sạn cao cấp, chung cư cao tầng, khu văn phòng cho thuê, khu biệt thự, khu vui chơi giải trí, trường học, bênh viện và Bảo tàng, bảo tồn ngành Xi măng, sẽ trở thành khu đô thị hiên đại phía Tây Bắc, là điểm nhấn của Đô thị Hải phòng.

Những năm đầu đưa Nhà máy mới đi vào sản xuất, Công ty đã gặp không ít khó khăn, sản xuất trong điều kiện vừa tiếp tục hoàn thiện các hạng mục công trình còn lại của dự án, vừa giải quyết thanh lý tài sản và quy hoạch mặt bằng nhà máy cũ, đặc biệt là giá cả vật tư đầu vào cho sản xuất liên tục tăng, ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh. Thành công đầu tiên khi đưa nhà máy mới vào hoạt động, đó chính là đội ngũ kỹ sư, công nhân vận hành nhà máy trong một thời gian ngắn đã nhanh chóng tiếp thu, nắm bắt và làm chủ được dây chuyền thiết bị hiện đại, công nghệ sản xuất tiên tiến. Ngay trong giai đoạn sản xuất thử đầu năm 2006, lò nung của nhà máy đã đạt 90% công suất thiết kế và sản phẩm sản xuất thử đạt 100% chính phẩm, có lãi trên 15 tỷ đồng. Năm đầu tiên nhà máy mới sản xuất đã đạt xấp xỉ 1 triệu tấn clinker, các năm tiếp theo sản xuất ngày một tăng trưởng đạt và vượt công suất thiết kế. Xi măng sản xuất và tiêu thụ từ 1 triệu tấn năm đầu tiên, tăng lên 1,4 triệu tấn năm thứ hai, lên 1,60 triệu tấn năm thứ ba và năm thứ tư, đạt xấp xỉ 1,8 triệu tấn, vượt gần 30% công suất thiết kế của nhà máy và gấp 4 lần so với sản lượng nhà máy cũ. Từ năm 2010 đến nay do ảnh hưởng bởi khủng hoảng tiền tệ tài chính và suy thoái kinh tế thế giới làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới và trong nước suy giảm mạnh, nhiều Doanh nghiệp bị giải thể phá sản, tạm ngưng sản xuất, nhưng XM Vicem Hải Phòng vẫn duy trì SXKD ổn định đạt công suất thiết kế, đảm bảo được việc làm và đời sống cho CB-CNV.

Trong 10 năm qua, nhà máy XMHP mới đã sản xuất hơn 10,70 triệu tấn clinker, sản xuất và tiêu thụ 15 triệu tấn sản phẩm; Doanh thu đạt hơn 13.150 tỷ đồng, thu xếp trả nợ vốn và lãi vay ĐTXD nhà máy mới 3.135 tỷ đồng theo hợp đồng tín dụng, số còn lại 665 tỷ đồng sẽ được trả hết trong một hai năm tới. Nộp ngân sách cho nhà nước 520 tỷ, bình quân 52 tỷ đồng/năm. Về lợi nhuận những năm đầu SXKD lỗ theo kế hoạch, đến 2 năm gần đây bắt đầu có lãi. Đặc biệt là thu nhập tiền lương và đời sống của người lao động có bước cải thiện lớn. Trước đây, khi còn ở nhà máy cũ, với mức lương bình quân mỗi tháng chỉ khoảng 1.500.000 đồng, thì nay thu nhập bình quân đã đạt và vượt con số 9.000.000 đồng, là một trong những doanh nghiệp có thu nhập cao của Thành phố. Về điều kiện và môi trường làm việc của người lao được cải thiện, đời sống tinh thần không ngừng nâng cao, Công ty đã tổ chức cho 100% cán bộ, công nhân viên được đi thăm quan, du lịch nghỉ mát và 1/3 số CB-CNV được thăm quan, du lịch nước ngoài.

Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân viên, XMHP còn tích cực tham gia công tác An sinh Xã hội, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, làm nhà tình nghĩa cho những người có công với nước, xóa đói giảm nghèo, ủng hộ đồng bào các vùng bị thiên tai... hàng năm giành từ 3,5 đến 4 tỷ đồng cho công tác An sinh Xã hội.

Để tưởng nhớ, tôn vinh công lao các vị Anh hùng dân tộc có công dựng nước, đã làm lên những chiến công oanh liệt, hào hùng trong các cuộc chống giặc ngoại xâm phương Bắc, gắn với mảnh đất Tràng Kênh, với dòng sông Bạch Đằng lịch sử như: “Ngô Vương Quyền”, “Đức Vua Lê Đại Hành”, Đức thánh Trần “Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn”. Cán bộ, công nhân viên Xi măng Hải Phòng đã cùng với nhân dân, du khách thập phương, các doanh nghiệp chung tay xây dựng Khu quần thể di tích lịch sử Tràng Kênh. Thể hiện nét đẹp văn hóa, đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của nhân dân ta, dân tộc ta. Cũng nhằm để giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ.

Ngoài ra, Công ty còn được Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng giao quản lý đội bóng đá mới lên hạng chuyên nghiệp mùa giải 2007. Không phụ lòng tin, ngay từ mùa giải đầu tiên tiếp nhận, quản lý. Đội bóng đá XMHP thi đấu khởi sắc và giành Huy chương Đồng mùa giải năm 2008, Huy chương Bạc mùa giải 2010. Đặc biệt, mỗi trận thi đấu trên sân nhà Lạch Tray luôn có hàng vạn khán giả đến xem, cổ vũ cho đội bóng và trở thành ngày “hội”, ngày sinh hoạt văn hóa của nhân dân thành phố Cảng.

Mười năm Nhà máy xi măng Hải Phòng mới hoạt động so với lịch sử 116 năm không phải là quãng thời gian dài nhưng là giai đoạn đặc biệt, giai đoạn chuyển mình, lột xác, bước sang thời kỳ mới với tâm thế và vị thế mới. Những gì đạt được 10 năm qua là thành quả nỗ lực vượt bậc của Tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty xi măng Vicem Hải Phòng.

Qua 116 năm phát triển và trưởng thành, xi măng nhãn hiệu CON RỒNG - sản phẩm truyền thống của Xi măng Hải Phòng đã nổi tiếng khắp trong nước và quốc tế. Nhiều chủng loại xi măng được Nhà máy nghiên cứu sản xuất thành công, đáp ứng việc xây dựng và xuất khẩu. Đã có hàng chục triệu tấn xi măng ra đời, tham gia tích cực vào công cuộc phục hồi, xây dựng và bảo vệ đất nước, như các công trình: Thuỷ điện Hoà Bình, Thác Bà, Cầu Thăng Long, sân bay Cát Bi, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cảng nước sâu Quốc tế Hải Phòng, Xi măng xây dựng nông thôn mới, các công trình quốc phòng và nhiều công trình trọng điểm khác của đất nước, của Thành phố. Công ty đã sản xuất trên 10 chủng loại xi măng. Đặc biệt, xi măng Con Rồng mác P600 do cán bộ, công nhân viên nhà máy sản xuất thành công trong điều kiện những năm đất nước đang còn chiến tranh để xây dựng Lăng Bác Hồ và Bảo Tàng Hồ Chí Minh.

Những thành tựu đã đạt được của tập thể CB-CNV Công ty trong những năm qua thật đáng ghi nhận, rất tự hào. Với công lao công hiến trong suốt 116 năm qua, CB CNV Công ty được Đảng, Nhà nước tặng trên 80 Huân chương các loại trong đó: Một Huân chương Độc lập hạng nhất. Hai Huân chương lao động hạng nhất. Ba Huân chương lao động hạng nhì. Bẩy Huân chương lao động hạng ba. Ba Huân chương chiến công. Chính Phủ tặng Bằng khen có công với nước năm 1966. Danh hiệu Anh Hùng lực lượng vũ tranh nhân dân năm 1999. 78 Huân chương các loại cho tập thể các đơn vị, tổ đội và cá nhân. 3 Anh hùng Lao động và 2 Chiến sỹ thi đua toàn quốc. Đặc biệt năm 2009 kỷ niệm 110 năm ngày thành lập nhà máy. XMHP được tặng Huân chương Hồ Chí Minh, phần thưởng cao quí do có nhiều thành tích xuất sắc, công lao to lớn đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của Dân tộc.

Kỷ niệm 10 năm Nhà máy xi măng Hải phòng mới đi vào hoạt động 2005-2015; cùng nhau ôn lại lịch sử 116 năm xây dựng và trưởng thành, chúng ta có quyền tự hào về những truyền thống mà trong suốt 116 năm qua đã kết tinh thành giá trị văn hóa hết sức quí giá, chỉ riêng có ở Xi măng Hải phòng đó là:

XMHP có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, là nhà máy SXXM đầu tiên của Việt Nam, của cả khu vực, là cái “nôi” của ngành XMVN, là một trong những nơi đầu tiên hình thành lên giai cấp Công nhân, cũng là giai cấp đấu tranh cách mạng triệt để nhất. Tiêu biểu nhất trong các cuộc đấu tranh cách mạng của công nhân XMHP là cuộc đình công ngày 8 tháng Giêng năm 1930 đã trở thành ngày truyền thống của ngành XMVN.

XMHP cũng là nơi có tổ chức Đảng, tổ chức Công hội đỏ ra đời rất sớm, là một trong 2 nơi có tổ chức Đoàn đầu tiên trong cả nước, nơi ra đời đội “Xích Vệ đỏ” tiền thân của lực lượng vũ trang XMHP và của Thành phố.

XMHP đã hoàn thành sứ mạng lịch sử là nhà máy duy nhất sản xuất XM phục vụ cho công cuộc kháng chiến chống Mỹ; xây dựng CNXH ở miền Bắc và những năm đầu khôi phục xây dựng đất nước, sau khi đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, thống nhất đất nước năm 1975.

XMHP cũng là địa chỉ mà nhiều lãnh đạo của Đảng về vô sản hóa như: Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh… để từ đó đề ra các đường lối lãnh đạo cách mạng Việt Nam những năm đầu của cuộc cách mạng giành độc lập Dân tộc. Trong quá trình sản xuất được đón rất nhiều các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến thăm và làm việc. Đặc biệt vinh dự và tự hào được Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm nói chuyện và dặn dò, ngày 30/05/1957 lần thứ 3 Bác về thăm thành phố HP.

XMHP cũng là nhà máy đầu tiên trong Tổng công ty Công nghiệp XMVN thực hiện chuyển đổi công nghệ SXXM thành công trong bối cảnh và điều kiện hết sức khó khăn, để vươn mình lột xác để tiếp tục khẳng định thương hiệu “XM CON RỒNG” tồn tại mãi với thời gian.

XMHP là nơi đào tạo và cung cấp nguồn cán bộ cho Tổng công ty Công nghiệp XMVN, Thành phố Hải Phòng và Trung ương. Nhiều đồng chí lãnh đạo đã rèn luyện và trưởng thành từ hoạt động thực tiễn của XMHP.

Xi măng Hải Phòng là quê hương của phong trào thi đua yêu nước, thi đua Xã hội chủ nghĩa, có nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu của ngành, Thành phố và cả nước.

Xi măng, nhãn hiệu “Con Rồng” tham gia nhiều công trình trọng điểm của thành phố và đất nước. Đặc biệt, xi măng mác P600 để xây dựng Lăng Bác Hồ và Bảo Tàng Hồ Chí Minh - niềm vinh dự lớn lao và tình cảm sâu sắc của cán bộ, công nhân viên Xi măng Hải Phòng đối với Đảng, với Bác Hồ kính yêu.

Chúng ta cũng nhận thức được ý nghĩa lớn lao, vai trò lịch sử to lớn của cuộc cách mạng chuyển đổi, di dời nhà máy cũ sang nhà máy mới, đổi mới công nghệ sản xuất xi măng, ngày nhà máy Xi măng Hải phòng mới đi vào hoạt động, đó là mốc son chói lọi được viết tiếp vào trang sổ vàng truyền thống, một chương mới được mở ra, đó là:

Sự ra đời của nhà máy Xi măng Hải phòng mới đã khẳng định tính đúng đắn, minh chứng và hiện thực hóa đường lối đổi mới, sự nghiệp CNH-HĐH do Đảng ta đề xướng và lãnh đạo thực hiện.

Nhà máy xi măng Hải Phòng mới ra đời là kết quả của sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các ngành các cấp Trung ương và địa phương đối với nhà máy có lịch sử lâu dài, giầu truyền thống cách mạng, đáp ứng mọi ước mong, kỳ vọng và chờ đợi của lớp lớp các thế hệ người thợ Xi măng Hải Phòng nói riêng và của cả nhân dân Thành phố.

Tiếp tục khẳng định sự trường tồn của nhà máy Xi măng Hải Phòng là cái “Nôi” của ngành Xi măng Việt Nam, duy trì thương hiệu danh tiếng sản phẩm “XI MĂNG CON RỒNG” bền vững qua các thế kỷ.

Giải quyết dứt điểm ô nhiễm do khói bụi nhà máy XMHP cũ gây ra, trả lại môi trường trong lành, cũng như thực hiện đúng lời hứa với lãnh đạo và nhân dân thành phố, thực hiện công cuộc chuyển đổi thành công về sớm hơn so với dự kiến.

Viết tiếp thêm giá trị truyền thống quí báu của Đảng bộ và Công nhân viên chức Xi măng Hải phòng “Đoàn kết, kiên cường, sáng tạo”, hun đúc lên bản lĩnh của người thợ xi măng, giám đối mặt với mọi khó khăn thách thức, đoàn kết, kiên cường và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, nhà nước giao. Giành được những thành công rất đáng tự hào.

Tiếp tục khẳng định và duy trì Xi măng Hải phòng như một phần biểu tượng của Thành phố Hoa Phượng đỏ “Trung dũng - Quyết thắng”, thành phố đang vươn mình phát triển mạnh mẽ để trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại. Đóng góp một cách đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian vừa qua, cũng như trong thời gian tới.

Tag: nhà máy xi măng hải phòng, dự án nhà máy xi măng hải phòng, khu do thi vicem hai phong, vinhomes riverside hai phong, du an vinhomes riverside hai phong, dự án xi măng hải phòng, khu đô thị vinhomes nhà máy xi măng hải phòng.biệt thự liền kề dự an vinhomes hải phòng, vinhomes hải phòng , dự án vingroup tại hải phòng


0967 00 6666